XR Audio SDK
XR Audio SDK เครื่องมือเสียงใหม่ของ Meta ให้เสียงที่เป็นธรรมชาติและแปลเป็นภาษาท้องถิ่นได้มากขึ้นใน VR และ AR ตั้งแต่เสียงกรีดร้องที่ห่างไกลไปจนถึงเสียงกระซิบข้างหูของคุณ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ Meta ได้เพิ่มความสามารถด้านเสียงที่สมจริงให้กับแพลตฟอร์มการแสดงตนที่เป็นกรรมสิทธิ์ “XR Audio SDK” ใหม่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้นักพัฒนาสามารถแปลเป็นภาษาท้องถิ่นได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันมีให้บริการเฉพาะสําหรับ Unity Engine ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายใน VR มีการวางแผนรองรับ Unreal Engine, Wwise และ FMOD แพลตฟอร์มการแสดงตนคือชุดของเครื่องมือการพัฒนาและอินเทอร์เฟซการเขียนโปรแกรมที่เปิดใช้งานการโต้ตอบด้วยมือและเสียงและความสามารถความเป็นจริงเสริมด้วย Quest 2 และ Quest Pro เป็นต้น สิ่งที่เพิ่มเข้ามาล่าสุดในฤดูใบไม้ร่วงปี 2022 คือ Movement SDK สําหรับการติดตามใบหน้า ดวงตา และร่างกาย แพลตฟอร์มนี้เปิดตัวครั้งแรกในฤดูใบไม้ร่วงปี 2021 แอปพลิเคชันสําหรับคุณสมบัติเสียงที่สมจริงใหม่ ได้แก่ virtual reality, augmented reality, และ mixed reality สําหรับรุ่นหลัง Quest 2 และ Quest Pro VR ของ Meta ได้เพิ่มคอมพิวเตอร์กราฟิกลงในภาพวิดีโอจากกล้องหน้า นอกจากอุปกรณ์ Meta แล้ว SDK เสียงใหม่ยังรองรับ “อุปกรณ์ VR แบบสแตนด์อโลนเกือบทุกเครื่อง” รวมถึง PC VR (เช่น Steam VR) และอุปกรณ์ของบุคคลที่สาม คุณสมบัติใหม่ ๆ รวมถึงการจัดการที่ดีขึ้นของตัวกรองเสียงชั้นนอกและลําตัวเอฟเฟกต์การกรองที่ส่งผลต่อเสียงในโลกแห่งความเป็นจริง: The Head-Related Transfer Function (HRTF) ได้รับการออกแบบมาเพื่อเลียนแบบการรับรู้เสียงที่แท้จริงอย่างแม่นยํา Audio SDK ตัวใหม่นี้ใช้งานง่ายมาก จากข้อมูลของ Meta แม้แต่ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ด้านเสียงก็สามารถมิกซ์เสียงได้ ตัวอย่างเช่น Meta แสดงให้เห็นถึงการใช้งานในสํานักงานเสมือน Horizon Workrooms และแอปพลิเคชันการประชุมสําหรับ Quest 2 และ Quest Pro ในเดือนตุลาคม 2022 ที่โต๊ะประชุมเสียงของเสียงที่มาจากทิศทางที่แตกต่างกันมีความสําคัญต่อความเข้าใจโดยรวมของฉาก Oculus Spatializer ก่อนหน้านี้จะยังคงได้รับการสนับสนุนใน Unreal Engine, FMOD หรือ Wwise หรือสําหรับผู้ที่ชอบโซลูชัน API ดั้งเดิม Meta ยังไม่แนะนําให้อัปเกรดในพื้นที่เหล่านี้ ดูคําแนะนําและตัวอย่างได้ในเอกสารอย่างเป็นทางการสําหรับ “XR Audio SDK”
ที่มา : https://mtxr.co/xr-audio-sdk/