เกม Jentrix บน Oculus Quest เป็นการรวมตัวระหว่าง เกม 'Jenga' กับเกม 'Tetris'

การมิกซ์แอนด์แมทช์จับคู่ผลไม้หลากสีสันที่หลั่งไหลลงมาอย่างต่อเนื่องในเกมปริศนาใน VR ที่สร้างความตื่นเต้นได้ตลอดเกม

 

มีการวางจำหน่ายแล้วบน Oculus Quest สามารถซื้อผ่าน  Oculus App Lab (Link : https://vrscout.com/?s=app+lab) Jentrix เป็นเกมแก้ไขปริศนาบน VR ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งหน้าที่ของคุณก็คือมิกซ์แอนด์แมทช์จับคู่ผลไม้ที่มีสีสัน(และบางครั้งก็มีสัตว์ป่า) ที่มีอยู่ทั่วสรวงสวรรค์ในป่าอันน่าพิศวง ที่มีรูปแบบเกมคล้ายกับเกมตึกถล่มสุดคลาสสิกอย่างเกมจังก้า (Jenga) ผลไม้จะเรียงตัวซ้อนกันจับคู่สามชิ้นในหนึ่งแถวที่ก่อตัวสร้างเป็นหอคอยผลไม้ที่พร้อมจะถล่มอยู่ตลอดเวลา งานของคุณก็คือการถอดชิ้นส่วนโครงสร้างที่กำลังค่อย ๆ เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องก่อนที่จะมันจะถล่มลงมาทับคุณ

เมื่อทำการจับคู่ผลไม้ชนิดเดียวกัน 3 ชิ้นให้เรียงอยู่ในแถวเดียวกันด้วยการใช้ Touch คอนโทรลเลอร์ของคุณเสร็จแล้วแถวนั้นก็จะหายไปจากหอคอยแบบอัตโนมัติ เพื่อความแน่ใจคุณจะต้องค่อย ๆ ขยับแต่ละชิ้นส่วนอย่างเบามือ ถ้าหากพลาดไปเพียงหนึ่งชิ้นนั่นอาจจะหมายถึงจุดจบของงานทั้งหมดคุณที่ทำมาอย่างยากลำบากด้วยการที่มันถล่มลงมาทับตัวคุณ ในขณะที่คุณกำลังเอาบล็อกผลไม้ต่าง ๆ ออกอย่างต่อเนื่องมันก็ยังมีชิ้นใหม่ที่ค่อย ๆ หล่นลงมาจากท้องฟ้าเหมือนกับดักที่คุณต้องทำวนไปเรื่อย ๆ อย่างไม่มีวันจบสิ้นคล้ายกับเกมที่มีการจับคู่สัญลักษณ์กระเบื้องในรูปแบบต่าง ๆ  อย่าง Tetris

 

Jentrix เป็นเกมที่มี 2 โหมด ก็คือ โหมด Arcade และ โหมด Unlimited ในโหมด Arcade จะให้คุณทำการไขปริศนาหลายข้อในสถานที่ต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่เรือโจรสลัดไปจนถึงภูเขาไฟ ซึ่งจะตรงข้ามกับโหมด Unlimited ที่จะให้คุณฝึกฝนการไขปริศนาอยู่กับหอคอยผลไม้ที่มีผลไม้หล่นมาจากท้องฟ้าอย่างไม่มีวันสิ้นสุด

การได้ลองเล่นเกมด้วยตัวเอง ผมรู้สึกประหลาดใจอย่างมากกับกลไกการจับคู่ที่แสนจะเรียบง่ายแต่กลับสนุกและเพลิดเพลินอย่างมาก เป็นเกมที่มีรูปแบบการเล่นเหมือนกับเกมจังก้า (Jenga) ที่เหมาะอย่างยิ่งที่จะเล่นใน VR  อุปกรณ์ Touch คอนโทรลเลอร์ของ Oculus จะช่วยให้คุณถอดชิ้นส่วนจากหอคอยได้เหมือนกับที่คุณเล่นในเกมตึกถล่มจังก้าในชีวิตจริง การเรียงแท่งผลไม้ที่คล้ายกัน คุณสามารถหมุนแท่งไปมาเพื่อหามุมที่เข้ากันได้พอดีกับโครงสร้างของหอคอย ดูโดยรวมแล้ว เกมนี้ถือว่าเป็นอีกเกมหนึ่งในเกมไขปริศนาบน VR ที่เล่นง่ายกว่าเกมอื่น ๆ เท่าที่ผมเคยลองมาใน Oculus Quest ในอนาคตข้างหน้าเกมนี้จะดูน่าสนุกมากขึ้นหากมีการเพิ่มผลไม้ชนิดต่าง ๆ เข้าไปและอาจจะมีการดัดแปลงในส่วนต่าง ๆ ของเกมเพิ่มเข้ามา Jentrix ได้เปิดวางจำหน่ายแล้วในราคา $9.99 บน Oculus Quest ซื้อผ่านทาง Oculus App Lab