บิล เกตส์ทำนายอีก 3 ปี Metaverse จะเป็นแพลตฟอร์มหลักในจัดการประชุมออนไลน์

การประชุมเสมือนจริงส่วนใหญ่จะย้ายจากระบบ 2D มาเป็น Metaverse” บิล เกตส์กล่าว

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้ง Microsoft ได้เขียนบทความของเขาโดยได้เผยแพร่ลงบนเว็บไซต์ GatesNotes ที่ได้มีการแสดงความคิดเห็นของเขาไว้ในหัวข้อต่าง ๆ ทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพทางภูมิอากาศ ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ COVID-19 และการทำงานร่วมกันบนโลกออนไลน์  เริ่มต้นด้วยเรื่องที่มีความแตกต่างกัน บิล เกตส์เชื่อว่าการแพร่ระบาดไปทั่วโลกของโควิด-19 ที่มาพร้อมกับการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากของรูปแบบการทำงานร่วมกันในอนาคต

 

ภายในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ผมทำนายได้เลยว่าการประชุมเสมือนจริงจะย้ายจากระบบ 2D มาสู่แพลตฟอร์ม metaverse เป็นพื้นที่ 3D และมีอวตารดิจิทัล” บิล เกตส์ได้กล่าวไว้ในบทความของเขา “เมื่อไม่นานมานี้ทั้ง Facebook และ Microsoft ได้เปิดเผยวิสัยทัศน์ของพวกเขาเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งก็ได้ทำให้ผู้คนได้เห็นเป็นครั้งแรกว่าหน้าตาของพวกมันจะเป็นอย่างไร

เมื่อเดือนที่แล้ว Microsoft ได้เปิดเผยแผนที่จะรวมแพลตฟอร์มที่ใช้ในการทำงานร่วมกันระหว่าง Mesh กับ Microsoft Teams ปีหน้าจะเป็นก้าวแรกที่ Microsoft จะก้าวไปสู่การสร้าง metaverse เสมือนจริงของตัวเอง ซึ่งก็จะมีการพัฒนาอวตาร 3D ในรูปแบบใหม่ที่สามารถทำงานได้ทั้งแบบใส่แว่น VR หรือแบบไม่ใส่แว่น VR ในระหว่างการประชุมเสมือนจริง 

แนวคิดของแพลตฟอร์มนี้ ก็คือ คุณจะได้ใช้อวตารของคุณออกไปพบปะผู้คนในพื้นที่เสมือนจริงที่จะทำให้คุณรู้สึกว่าเหมือนได้อยู่ในห้องของพวกเขาจริง ๆบิล เกตส์ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่จะทำสิ่งเหล่านี้ได้ คุณจำเป็นต้องมีอุปกรณ์บางอย่าง เช่น แว่นตา VR, ถุงมือตรวจจับการเคลื่อนไหวที่จะจับการแสดงความรู้สึกบนสีหน้า ภาษากาย และเสียงของคุณได้อย่างแม่นยำ  

 

เครดิตวิดีโอ : https://youtu.be/5DpJlRbbgGU

ซึ่งผู้คนส่วนมากยังไม่มีอุปกรณ์เหล่านี้เป็นของตัวเอง จึงทำให้เกิดการนำแพลตฟอร์มนี้ไปใช้ที่ค่อนข้างช้า (มีสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วในการประชุมวิดีโอออนไลน์ ก็คือ หลายคนมีเครื่องคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนที่มีกล้องอยู่แล้ว) Microsoft จึงได้วางแผนที่จะเปิดตัว metaverse เวอร์ชั่นชั่วคราวในปีหน้า โดยจะใช้กล้องเว็บแคมของคุณสร้างอวตารด้วยการตั้งค่าบนระบบ 2D ปัจจุบัน” 

การแสดงความคิดเห็นของบิล เกตส์ในเรื่องของ metaverse และการทำงานร่วมกันบนโลกออนไลน์ เป็นการแสดงความคิดเห็นเพียงเล็กน้อยในบทความล่าสุดของเขา ขอแนะนำว่าให้เข้าไปอ่านบทความ (Link : https://www.gatesnotes.com/About-Bill-Gates/Year-in-Review-2021#ALChapter5) ของเขาทั้งหมดเพื่อที่คุณจะเข้าใจแผนการล่าสุดในการพัฒนาแพลตฟอร์ม metaverse ของ Microsoft

Related Post