ในขณะที่กำลังมีข่าวลืออย่างหนาหูเกี่ยวกับอุปกรณ์แว่น AR/VR ที่กำลังจะเปิดตัวของ Apple นั้น ทางด้าน DSCC ก็ได้มีการตีพิมพ์บทความ 10 คำทำนายของอุตสาหกรรมจอแสดงผลในปี 2022 ได้มีการพูดถึงอุปกรณ์แว่น AR/VR ของ Apple ด้วย

ตามการรายงานของ Display Supply Chain ได้คาดการณ์ว่า Apple จะมีการเปิดตัวอุปกรณ์แว่น AR/VR ใหม่ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2022 ซึ่งในอุปกรณ์จะมีทั้งโหมด VR และโหมด AR Passthrough

เราคาดเดาว่าอุปกรณ์แว่น AR/VR ของ Apple จะมีนวัตกรรมการกำหนดค่าการแสดงผลของหน้าจอที่มีโมดูลแสดงผล 3 โมดูล ประกอบด้วยการแสดงผลหน้าจอแบบ Micro OLED 2 จอและแสดงผลหน้าจอแบบ AMOLED 1 จอ

ตามการรายงานของ DSCC ได้รายงานว่า ทาง Sony ได้คาดการณ์ว่าจะสามารถผลิตจอ Micro OLED ที่มีการแสดงผลความละเอียด 4K ในหน้าจอขนาด 1.4 นิ้ว ส่วนจอ AMOLED นั้นทาง DSCC เชื่อว่า “Apple จะใช้แผง AMOLED สำหรับพื้นที่นอกจุดโฟกัสของสายตาซึ่งใช้จอที่มีความละเอียดต่ำได้ด้วยการเปิดใช้งานระบบแสดงผลแบบ Foveated”

บทความนี้ได้ยืนยันตรงกับรายงานก่อนหน้านี้ของ Bloomberg ที่กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์นี้ของ Apple จะมีราคา “สูง” ซึ่งทาง DSCC เองก็คิดว่าอุปกรณ์แว่น AR/VR ของ Apple นี้จะมีราคา “หลายพันดอลลาร์”

จากสมมติฐานของเรามองว่าอุปกรณ์แว่น AR/VR รุ่นแรกนั้นจะเป็นอุปกรณ์ระดับ High-end เพื่อเปิดตลาดสำหรับกลุ่มลูกค้ามืออาชีพและนักพัฒนาเพราะ Apple ต้องการจะขยายธุรกิจไปในอุตสาหกรรม AR/VR

ในตัวอุปกรณ์แว่น AR/VR จะมีกล้องหลายตัวเพื่อสามารถทำงานร่วมกับฟังก์ชัน hand tracking และอาจจะมีการใส่เซ็นเซอร์ LiDAR ตามข่าวลือได้รายงานว่า Apple มีแนวโน้มที่จะใส่ CPU และ GPU อันทรงพลังที่ใช้ในมือถือไปในอุปกรณ์แว่น AR/VR นี้ด้วย

ในขณะที่มีข่าวลือไปต่าง ๆ นา ๆ แต่ทาง Bloomberg ได้มีรายงานว่าอุปกรณ์แว่น AR ของ Apple นั้นจะสามารถแสดงข้อความ, อีเมล, แผนที่, เกมและสิ่งต่าง ๆ อีกมากมายผ่านหน้าจอแสดงผลวัตถุ 3 มิติที่อยู่ในเลนส์ของอุปกรณ์แว่น AR ในปี 2020 Mark Gurman ได้เปิดเผยว่าทางบริษัทมีกลยุทธ์ 2 ประการสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยี Augmented Reality กลยุทธ์แรกคือแว่นตา AR และอีกกลยุทธ์ก็คือ อุปกรณ์แว่น AR/VR ที่มีความแข็งแรงทนทานกว่า

มีข่าวลือล่าสุดได้ออกมาว่าอุปกรณ์เหล่านี้มีเป้าหมายไปที่กลุ่มลูกค้าที่เป็นระดับผู้เชี่ยวชาญเนื่องจากหน้าจอที่ใช้แสดงผลมีความละเอียดสูงถึง 8K เพื่อที่จะสามารถแสดงภาพที่มีความละเอียดสูงเป็นพิเศษได้ Ming-Chi Kuo มีความเชื่อว่า อุปกรณ์แว่น AR/VR ของ Apple นั้นจะมีการติดตั้งเซ็นเซอร์ 3D ที่มีความสามารถสูงที่ไม่เพียงแค่ตรวจจับวัตถุในฉากเท่านั้นแต่ยังสามารถบอกท่าทางของมือผู้ใช้งานได้อีกด้วย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอุปกรณ์แว่น AR/VR จะสามารถใช้งานร่วมกับ iPhone เป็นหลักในขณะที่อุปกรณ์แว่น AR จะใส่ชิปเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อที่จะทำงานได้โดยที่ไม่ต้องทำงานร่วมกับโทรศัพท์ซึ่งถือว่าเป็นจุดขายที่สำคัญที่สุดของพวกเขา

ในสถานการณ์ตอนนี้ดูเหมือนว่าช่วงเวลาที่เป็นไปได้มากที่สุดที่อุปกรณ์แว่น AR/VR ของ Apple จะสามารถวางจำหน่ายได้ก็น่าจะเป็นปลายปี 2022 แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะวางจำหน่ายอุปกรณ์แว่น AR/VR ก่อนหรือจะวางจำหน่ายเฉพาะอุปกรณ์แว่น AR และอีกข่าวลือที่น่าสนใจก็คือ Apple ได้จ้างหัวหน้าฝ่ายการสื่อสารผลิตภัณฑ์ AR ของ Meta อย่างน้อยก็ให้คำแนะนำกับ Apple ได้ว่าควรจะเตรียมพร้อมบางสิ่งบางอย่างไปในทิศทางนี้