การอัปเดต Passthrough ในเกมที่ชื่อว่า Cubism พร้อมให้ใช้งานแล้วบนอุปกรณ์แว่น Meta Quest หลังจากได้ผ่านการทดสอบและการจัดเตรียมฟีเจอร์เสริมบางอย่างเพื่อที่จะช่วยปรับปรุงเอฟเฟกต์ของ passthrough ให้ทำงานได้สำเร็จตามที่ต้องการ

นักพัฒนาของ Quest ได้พยายามทำการทดลองใช้งาน API ของ Passthrough ตัวใหม่ เพื่อจะทำให้พวกเขาได้มีประสบการณ์ด้วยการรวมการมองเห็นของพวกเขาเข้ากับมุมมองของกล้อง passthrough บน Quest ได้เป็นครั้งแรก และเกม Cubism ก็เป็นหนึ่งในแอปแรก ๆ บนแว่น VR ที่ได้แสดงตัวอย่างให้เห็นประสบการณ์ในมุมมองใหม่นี้ โดยนักพัฒนาที่ชื่อว่า Thomas Van Bouwel ได้เป็นผู้แชร์วิดีโอของการทดสอบเวอร์ชั่นแรก ๆ ที่ได้ทำขึ้นในเดือนสิงหาคม 2021 ที่ผ่านมา

และในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมาพวกเราก็ได้มีโอกาสสัมผัสฟีเจอร์นี้ผ่านการใช้งานจริงและเริ่มตั้งข้อสังเกตได้ว่านี่อาจจะเป็นวิธีการเล่นเกมที่ดีที่สุดที่จะใช้กับเกม Mixed Reality ในเวอร์ชัน AR-lite ใหม่นี้ และสิ่งนี้อาจจะทำให้เป็นจริงได้มากขึ้นในตอนนี้ถ้าหากได้มีการเพิ่มฟีเจอร์บางอย่างเข้าไป อย่างเช่น มีการรองรับการใช้งานฟีเจอร์ hand tracking ใน Passthrough

ก่อนหน้านี้ที่ฟีเจอร์นี้ไม่สามารถทำงานได้ก็เนื่องมาจากมีบั๊กของ OpenXR เกิดขึ้นแต่ตอนนี้ได้ทำการแก้ไขบั๊กนั้นเรียบร้อยแล้วซึ่งตัวบั๊กนั้นเกิดจาก hand tracking นั่นเอง เป็นระบบที่มีความชาญฉลาดโดยได้ใช้เทคนิคการมองเห็นบางอย่างที่ทำได้อย่างละเอียดอ่อนซึ่งจะทำให้คุณมองเห็นมือเสมือนจริงของคุณได้ตลอดเวลา แม้ว่ามือของคุณจะถูกนำไปวางอยู่ด้านหลังของวัตถุต่าง ๆ ในเกมก็ตามแต่คุณก็ยังมองเห็นมือของคุณได้อยู่ดี

การอัปเดตในวันนี้ยังได้รวมไปถึงโหมดใหม่ของ passthrough อีกหนึ่งโหมดเป็นโหมดที่ชื่อว่า ‘tabletop mode’ ซึ่งได้รับการออกแบบมาให้สามารถเล่นบนโต๊ะได้ โดยโหมด ‘tabletop mode’ นี้คุณจะต้องทำการตั้งค่าพื้นที่ guardian ให้มีความสูงระดับเดียวกับความสูงของโต๊ะที่คุณจะใช้เล่น ซึ่งจะทำให้เมนู puzzle จะปรากฎขึ้นมาและวางราบอยู่บนพื้นผิวของโต๊ะ อาจจะมีแรงสะท้อนกลับมาจากพื้นผิวของโต๊ะบ้างเล็กน้อย แต่ข้อดีก็คือจะช่วยทำให้มองเห็นเงาของแต่ละชิ้นได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นเมื่อได้วางเทียบกับพื้นที่บนโต๊ะ ซึ่งมันเป็นสัมผัสเล็ก ๆ ที่สุดยอดที่ให้ความรู้สึกที่ดีมากขึ้นเมื่อทำให้สามารถเล่นบนโต๊ะได้

การอัปเดต Passthrough สำหรับเกม Cubism นั้นพร้อมให้ใช้งานแล้วและสามารถเปิดใช้ได้ในเมนูการตั้งค่าของเกม